Trường Đại học Hạ Long
Thứ sáu, 17/08/2018 | GMT+7
TIN VẮN
~ Trường Đại học Hạ Long công bố điểm sàn xét tuyển Đại học, Cao đẳng sư phạm hệ chính quy năm 2018.   ~~~   

Thông tin khoa học

Áp dụng 2 trò chơi Kaboom và xúc xắc trong giảng dạy tiếng Anh

Hiện nay Tiếng Anh là môn học rất quan trọng trong các trường phổ thông cũng như trong các trường cao đẳng và đại học. Trong bối cảnh toàn cầu hoá và gia nhập WTO, Việt Nam đang rất cần một nguồn nhân lực vừa vững chuyên môn vừa giỏi ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh.

Việc dạy và học Tiếng Anh ở trường Đại học Hạ Long có nhiều tiến bộ đáng ghi nhận. Đề án đào tạo Tiếng Anh cho sinh viên hệ đại học giai đoạn 2015-2020 đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên vẫn còn đó nhiều khó khăn. Trình độ Tiếng Anh của các em không đồng đều. Nhiều em xuất phát điểm còn thấp. Điều quan trọng nhất là một số không nhỏ các em học sinh, sinh viên chưa xác định được thái độ đúng đắn cho môn học này. Những em này chỉ xem Tiếng Anh là môn học bắt buộc nên chỉ học chống đối, không có niềm đam mê, tìm tòi, sáng tạo. Trong khi đó một số khác lại cho rằng “học nhiều nhưng chưa đâu vào đâu”. Các em thừa nhận không thực hành nhiều nên hầu như chưa thể tự tin sử dụng Tiếng Anh để giao tiếp.

Khi được hỏi về việc học Tiếng Anh qua trò chơi, sinh viên đều rất hào hứng. Các em cho biết đã từng được chơi một số trò chơi, cảm giác rất vui và phấn khích. Tính cạnh tranh và quyết tâm giành chiến thắng đã khiến cho các em gạt hết ngại ngùng sang một bên và tích cực học thuộc, ghi nhớ, đặt câu. Niềm vui của cuộc chơi còn kéo dài sau tiết học nên nội dung kiến thức được nhớ lâu hơn.

Vì thế, các giảng viên luôn phải cố gắng tìm ra các phương pháp mới, thiết kế các hoạt động (activities) để các giờ học Tiếng Anh trở nên sôi nổi. Trong đó, theo kinh nghiệm của tôi, các trò chơi luôn luôn hấp dẫn các em, tạo không khí vui vẻ thoải mái “học mà chơi, chơi mà học”. Kiến thức trở nên dễ học, dễ thuộc, từ đó, các em cũng yêu môn học này hơn.

Việc dùng trò chơi trong giờ dạy không còn mới mẻ chút nào. Tuy nhiên, nếu trò chơi lặp lại nhiều thì lại phản tác dụng vì sẽ dễ làm cho học sinh thấy chán. Vì vậy giáo viên cần sưu tầm thêm nhiều hoạt động hơn nữa để làm phong phú thêm cho các giờ giảng của mình. Bên cạnh một số trò chơi phổ biến như Bingo, Simon says, crosswords, wordsheet, cá mập, Pyramid, Funky mummy… tôi đã sưu tầm thêm được 2 trò chơi mới thú vị. Tôi mong muốn chia sẻ cùng các đồng nghiệp, làm giàu cho vốn kinh nghiệm giảng dạy của mình, tạo không khí sôi nổi cho giờ học, kích thích sự sáng tạo và niềm yêu thích môn Tiếng Anh cho các em sinh viên của mình.

1. Trò chơi Xúc xắc

Mô tả trò chơi: Giáo viên vẽ lên bảng các ô tròn, trong đó ô đầu là START –Khởi Động, ô cuối là FINISH – Đích. Các ô ở giữa ghi tiếng Anh/ hoặc tiếng Việt tùy theo nội dung bài mà giáo viên muốn sinh viên luyện tập. Học sinh tung xúc xắc, đi số bước tương ứng và nói nghĩa/đặt câu/ hởi trả lời/ … với từ ở ô đó.

Cụ thể như sau: Ví dụ giáo viên muốn học sinh luyện câu hỏi và trả lời, sử dụng thì hiện tại tiếp diễn.

Bước 1: Giáo viên vẽ lên bảng các ô tròn như hình sau. Sau đó viết vào các ô nội dung là chủ ngữ và động từ như hình vẽ. Có thể thêm một ô START AGAIN, một ô “2 MORE STEPS” và một ô “2 BACK STEPS” để tăng phần kịch tính.

Bước 2: Giáo viên chia lớp thành 6 đôi hoặc 6 nhóm. Mỗi đôi/ nhóm được phát 1 hạt xúc xắc và nhận các hạt nam châm đính bảng với các màu  khác nhau.

Bước 3: Mỗi đội chơi cử một đại diện bốc thăm lượt chơi. Giáo viên đính các viên nam châm lên bẳng theo thứ tự xuất phát mà các em vừa bốc được.

Bước 4: Bắt đầu chơi. Đội 1 tung xúc xắc được 4. Giáo viên di chuyển viên nam châm của đội 1 lên 4 bước, dừng lại ở ô “MUM/ WORK”. Một bạn sẽ phải đặt câu hỏi, ví dụ “What’s your Mum doing?” Bạn kia trả lời “She’s working with her computer/ in her office”. Sau đó đội 2 tung xúc xắc, rồi đến ô nào thì đặt câu hỏi và trả lời tương ứng với nội dung ở ô đó. Hết 6 đội thì lại tiếp tục vòng 2, bắt đầu từ đội 1.

Đội nào nói sai, thiếu to be, thiếu “ing”, vấp váp quá, tân ngữ không phù hợp… sẽ bị mất lượt. Đội nào tung xúc xắc mà di chuyển đến ô START AGAIN thì phải quay lại từ đầu. Đội nào đến ô FINISH trước là đội chiến thắng, được 1 phần thưởng nho nhỏ của giáo viên như cái bút, gói bim bim…

Trò chơi này rất vui, là một trong những trò chơi được học sinh của tôi yêu thích nhất. Nó cũng rất phù hợp với các bạn nhỏ các lớp tiểu học, phổ thông. Hơn nữa, trò chơi này dễ triển khai với bất kì nội dung kiến thức nào, trình độ học sinh/ sinh viên ra sao. Ví dụ: kiểm tra từ vựng, dịch nghĩa Việt – Anh, Anh – Việt, đặt câu, hỏi - trả lời, … Giáo viên chỉ cần dẫn dắt khéo léo một chút, kích thích tinh thần người học là trò chơi sẽ thành công.

Tùy vào trình độ của từng nhóm và mục tiêu của bài mà giáo viên có yêu cầu phù hợp. Lớp trung cấp thì tạm thời đặt được câu, nói được trước cả lớp là được ghi nhận. Ở các lớp cao đẳng, đại học, nên có yêu cầu cao hơn, không chỉ đúng ngữ pháp mà còn phả có ngữ điệu (intonation) phù hợp. Câu hỏi “What’s your mother doing?” phải có ngữ điệu khác câu “Is your mother cooking dinner?”. Nếu các em không lên/ xuống giọng cho tốt thì cũng có thể bị mất lượt chơi trong vòng chơi tiếp theo.

Đôi khi giáo viên khó nhớ hạt nam châm đính bảng là của nhóm nào, cho dù có các màu khác nhau. Để dễ nhớ, giáo viên dùng bút dạ ghi số 1,2, 3… lên các nam châm đó.

Trò chơi này phù hợp với các nhóm nhỏ hoặc lớp có sĩ số ít hơn là các lớp học đông sinh viên. Các nhóm 10-12 học sinh là hoàn hảo. Nếu lớp đông khoảng 20 học viên thì chia nhóm 3-4 người thì tạm được. Nội dung chơi lúc đó có thể là cô giáo kiểm tra từ vựng học sinh. Nghĩa là đến lượt đội nào, giáo viên sẽ kiểm tra mỗi bạn trong nhóm 2 từ bất kì đã học (dịch nghĩa Việt-Anh, Anh-Việt) hoặc đặt câu với từ/ngữ mà giáo viên yêu cầu. Còn nếu lớp có sĩ số hơn 20 học viên thì nên cử đại diện chơi. Ví dụ mội dãy cử 2 bạn chơi, số sinh viên còn lại trong dãy đó cổ vũ cho đội mình. Giáo viên cũng cần khéo léo lôi kéo sự tham gia cổ vũ nhiệt tình của các bạn đó để trò chơi rôm rả, không chỉ các bạn nghe/nhận xét/chú ý đến từ ngữ, câu được đặt mà còn quan tâm đến thắng thua của những người tham gia như thể chiến thắng đó là của mình.

Một lưu ý nữa, đây là một trò chơi khá mất thời gian. Thông thường mất ít nhất 15 phút. Giáo viên cần cân đối lượng kiến thức hoặc tầm quan trọng của nội dung cần thực hành trong trò chơi này. Có thể giảm thời gian chơi bằng cách giảm số ô trên bảng.

 

2. Trò chơi “KABOOM”

Đây là trò chơi rất vui, tạo được nhiều tiếng cười cho lớp học, có thể áp dụng cho các trình độ Tiếng Anh khác nhau, từ cơ bản đến chuyên ngành. Mục tiêu luyện tập chủ yếu là từ vựng.

Mô tả trò chơi: Để học một nhóm từ theo chủ đề nào đó, như rau quả, quần áo, gia vị, đồ uống…, giáo viên chuẩn bị các mảnh giấy khoảng 7*10cm, mỗi mảnh giấy ghi một từ rồi gấp nhỏ, để tất cả vào một chiếc túi hoặc một chiếc hộp Magic Box. Khi bắt đầu chơi (thường là sau khi giáo viên hướng dẫn từ mới xong) giáo viên sẽ qui định xem từ nào là BẠN, từ nào là KẺ THÙ. Rồi giáo viên cho học sinh lần lượt bốc ngẫu nhiên 1 mẩu giấy trong túi/ hộp. Hoc sinh phải đọc to từ ghi trong mảnh giấy – Nếu từ đó là BẠN, cả lớp đồng thanh hô “WELCOME”. Ngược lại, nếu từ đó là KẺ THÙ thì cả lớp hô đồng thanh “KABOOM”, giống âm thanh của tiếng súng nổ. Người nào mở mảnh giấy ra mà không đọc được ngay hoặc đọc sai cũng bị “bắn bỏ”. Sau 2 hoặc 3 vong chơi, trò chơi kết thúc, ai “còn sống” sẽ là người thắng cuộc, có thể được thưởng kẹo hoặc bút…

Khi tổ chức trò chơi này cho sinh viên, tôi đã quan sát và tổng kết được một số kinh nghiêm sau:

Ở lớp nào thì cũng 100% SV tham gia trò chơi, lí do dễ nhận thấy nhất là vì chiếc hộp Magic Box được các em trao tay lần lượt nên trò chơi này không bỏ sót một ai. Số SV hào hứng  tham gia chiếm tỉ lệ khá lớn. Sự hào hứng của các em thể hiện ở việc các em "bắn" rất to vào "KẺ THÙ", còn người bị bắn thì giả vờ gục xuống, kéo theo là những tràng cười sảng khoái.

Tuy nhiên, trong một lần chơi, có lẽ số từ được quy ước là "BẠN" nhiều (7 từ trong tổng số 15 từ chỉ đồ biển)  nên có nhiều bạn được "WELCOME" , đồng nghĩa với việc “tốn” nhiều phần thưởng!!! Vì thế, trong những lần chơi sau tổ chức ở các lớp khác, tôi quyết định giảm số lượng từ "BẠN" xuống, còn khoảng 20% số lượng từ trong trò chơi. Số lượng sinh viên “sóng sót” sau 3 vòng chơi đã giảm xuống, đồng nghĩa với số phần thưởng được phát ra đã giảm xuống con số hợp lý hơn. Sinh viên dường như hồi hộp hơn với tờ giấy mình bốc được.

Vậy là, giáo viên nên quy định số từ là KẺ THÙ nhiều hơn số từ là BẠN và lặp lại nhiều hơn. Ví dụ buổi học có 15 từ thì chỉ 4 từ là BẠN, còn 15 từ là KẺ THÙ trong đó một vài từ - thường là từ khó hoặc dài cần luyện nhiều hơn - được lặp 2 lần. Vì càng nhiều người “bị bắn” thì học sinh càng hồi hộp và mong muốn mình bốc được tờ giấy có từ là BẠN để được “Welcome”. Do vậy trò chơi càng thêm kịch tính.

Thêm vào đó, giáo viên nên cho cả lớp tập hô đồng thanh “Welcome” và “Kaboom” trước khi “vào trận”. Việc tập hô không chỉ làm các em hô đúng, hô đều mà còn khiến các em trở nên hưng phấn, sẵn sàng.

Cuối cùng, tôi thấy chia lớp thành hai hoặc ba nhóm đối đầu nhau sẽ làm cho các em sôi nổi hơn rất nhiều. Các em tập trung nghe hơn, cố gắng đọc nhanh và chuẩn hơn. Chỉ một lúc sau các em đã thuộc làu từ mới.

Tôi đã một lần thử áp dụng trò chơi này để luyện câu cũng rất hiệu quả. Tôi cho các em 15 câu khẳng định là BẠN và 5 câu phủ định là KẺ THÙ. Các câu dùng tất cả các thì động từ mà các em đã học để giúp các em củng cố lại cấu trúc khẳng định và phủ định của các thì. Các câu có độ dài vừa phải (Ví dụ: I really like my new T-shirt) để tránh tình trạng bạn đang đọc mới được nửa câu, lớp đã nhận ra là BẠN hay là THÙ và hô luôn. Nhưng cũng có một khó khăn là một số em đọc rất kém, đọc bé, không rõ âm hoặc thậm chí đọc sai. Do vậy giáo viên không nên dùng từ khó trong câu.

LỜI KẾT

Giáo viên không chỉ có trách nhiệm hướng dẫn các em học sinh, sinh viên học Tiếng Anh mà còn giúp cho các em hiểu ra rằng Tiếng Anh thực ra rất thú vị và dễ học. Để làm được điều đó, mỗi giáo viên chúng ta vừa phải bồi dưỡng trau dồi kiến thức chuyên môn vừa phải đổi mới phương pháp giảng dạy để có thể mang đến cho sinh viên những giờ học bổ ích, vui vẻ. Tôi hi vọng rằng, việc chia sẻ những kinh nghiệm về cách tổ chức 2 trò chơi trên sẽ góp phần hữu ích cho việc nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung tại trường Đại Học Hạ Long.  

Vương Thị Kim Minh

BÌNH LUẬN

Họ tên (*)
Email (*)
Nội dung (*)

0 bình luận

Video Clip