Thứ năm, 23/11/2017 | GMT+7
TIN VẮN
~ Chào mừng năm APEC Việt Nam 2017 ~~~ Năm APEC Việt Nam 2017: Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung ~~~   ~~~    Nhiệt liệt chào mừng 100 năm cách mạng tháng mười Nga vĩ đại ~~~ Tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa ~~~ Kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo và phát triển phù hợp với thực tiễn Việt Nam   ~~~   

Thông tin khoa học

Ứng dụng hợp lí công nghệ thông tin trong dạy học

Luận ngữ viết: "Biết mà học không bằng thích mà học, thích mà học không bằng say mà học". Vậy niềm yêu thích say mê chính là động lực thúc đẩy, nuôi dưỡng sự cố gắng, nỗ lực học tập không ngừng của mỗi người.

Luận ngữ viết: “Biết mà học không bằng thích mà học, thích mà học không bằng say mà học”. Vậy niềm yêu thích say mê chính là động lực thúc đẩy, nuôi dưỡng sự cố gắng, nỗ lực học tập không ngừng của mỗi người. Vì thế với vai trò tổ chức, hướng dẫn và điều khiển quá trình học tập của HS, hơn ai hết việc phải tìm ra nhiều biện pháp để phát huy cao nhất tính tích cực sáng tạo của người học, gây niềm hứng thú say mê học tập ở các em chính là nhiệm vụ quan trọng đối với mỗi người GV.

Nhưng phải thừa nhận một thực tế rằng trong thời kỳ đất nước đang chuyển mình hội nhập quốc tế, bên cạnh rất nhiều mặt tích cực thì cũng nảy sinh không ít những khó  khăn thách thức. Theo đó, hiện nay đa số phụ huynh chỉ định hướng cho con em mình lựa chọn các môn học tự nhiên. Chính điều này đã tác động không nhỏ đến tâm lí HS, làm giảm niềm yêu thích hứng thú của các em với môn tiếng Anh. Đứng trước bối cảnh đó, bên cạnh việc trau dồi nâng cao năng lực chuyên môn vững vàng, Người GV dạy tiếng Anh cần thiết phải có nghệ thuật đứng lớp cao hơn, linh hoạt hơn mới có thể tạo được niềm hứng thú cho SV.

Nhân loại đang bước vào kỷ nguyên mới nhờ tiến bộ nhanh chóng của việc ứng dụng Công nghệ Thông tin vào tất cả các lĩnh vực. Trong Giáo dục và Đào tạo, việc ứng dụng Công nghệ Thông tin đã góp phần hiện đại hoá phương tiện dạy học, thiết bị dạy học, đổi mới phương pháp dạy học. Để đổi mới phương pháp dạy học theo quan điểm ứng dụng Công nghệ Thông tin, người ta tìm những “Phương pháp làm tăng giá trị lượng tin, trao đổi thông tin nhanh hơn, nhiều hơn và hiệu quả hơn”.

Công văn số 9886/BGDĐT-CNNT của Bộ GD&ĐT ngày 11/11/2009 v/v Hướng dẫn nhiệm vụ CNTT năm học 2009-2010 đã nhấn mạnh:

- Đẩy mạnh một cách hợp lý việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy và học ở từng cấp học.

- Các Sở GDĐT chỉ đạo, tổ chức hướng dẫn cụ thể cho GV các môn học triển khai việc tích hợp, lồng ghép việc sử dụng các công cụ CNTT vào quá trình dạy các môn học của mình nhằm tăng cường hiệu quả dạy học qua các phương tiện nghe nhìn, kích thích sự sáng tạo và độc lập suy nghĩ, tăng cường khả năng tự học, tự tìm tòi của người học…

Trước những thế mạnh của Công nghệ Thông tin, việc ứng dụng Công nghệ Thông tin vào dạy học, để đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực, hiệu quả là việc làm hết sức thiết thực.

Tuy nhiên, xuất phát từ tình hình thực tế, nhiều GV đã quá lạm dụng Công nghệ Thông tin trong dạy học, dùng Công nghệ Thông tin thay cho công việc của người GV:

- GV soạn sẵn một tiết dạy – bài dạy, lên lớp ngồi sau máy tính “nhấp chuột” mà không chú ý đến tâm lí tiếp nhận của SV như thế nào. Điều đó đã đánh đồng trình độ SV trong một lớp học mà không đi sâu vào từng đối tượng sinh viên yếu, làm cho đối tượng này biệt không tiếp nhận hết kiến thức của một tiết học, bài học, dẫn đến sự nhàm chán trong quá trình tiếp nhận kiến thức.

Vì vậy, sử dụng Công nghệ Thông tin trong giảng dạy, cần xem như một phương tiện dạy học và đặt trong toàn bộ các phương pháp dạy học nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống đó. Mỗi phương pháp dạy học có những ưu điểm, khuyết điểm. Cần phát huy những ưu điểm, hạn chế khuyết điểm của mỗi phương pháp.

Xuất phát từ những vấn đề trên, với mong muốn góp một phần vào việc hình thành cho SV sự hứng thú, tìm tòi tích cực, khao khát khám phá kiến thức mới trong mỗi giờ học để sau này trở thành những công dân đủ tài, đủ đức phục vụ cho đất nước đòi hỏi người GV phải có phương pháp dạy học phù hợp biết cách ứng dụng hợp lí Công nghệ Thông tin trong day học nhằm góp phần tạo hứng thú cho SV trong giờ học tiếng Anh"

Để xây dựng phương pháp dạy học phù hợp, đạt hiệu quả cao cần xác định kĩ hai vấn đề:

Vấn đề thứ nhất: Đối tượng tôi đang nghiên cứu là SV trường Đại học Hạ Long với những đặc điểm riêng như :

-  Độ tuổi khác nhau

- Năng lực nhận thức khác nhau vì có SV học hệ chuyên ngữ, hệ cao đẳng, hệ đại học không chuyên..

      Vấn đề thứ hai: Tiếng Anh là một môn học có đặc thù riêng: là một môn xã hội nhưng lại giống với môn tự nhiên. SV muốn học tốt bộ môn này ngoài sự chăm chỉ luyện tập, môi trường học tập, người học cần có năng khiếu để có thể học tốt.

Căn cứ vào đối tượng và đặc thù của môn học, GV cần phải tạo sự hứng thú cho người học bằng việc sử dụng những phương tiện dạy học phù hợp; trong đó có sử dụng phương tiện Công nghệ Thông tin một cách hợp lí làm cho bài giảng sinh động, hấp dẫn như dùng Phim chiếu, hình ảnh tư liệu, phần mềm hỗ trợ bài giảng minh hoạ trên lớp với Projector, sử dụng mạng Internet, thiết bị đa phương tiện (multimedia).

Trong quá trình sử dụng GV không quá lạm dụng Công nghệ Thông tin. GV cần phải đảm bảo các yêu cầu sau :

  • Sử dụng Công nghệ Thông tin cần đặt trong toàn bộ hệ thống các phương pháp dạy học, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống đó.
  • Không thủ tiêu vai trò của GV mà phải biết phát huy hiệu quả hoạt động của họ trong quá trình dạy học.

Đáp ứng những yêu cầu trên, chúng tôi đã thực nghiệm trên lớp bằng các phương thức, cách thức làm sao cho việc ứng dụng Công nghệ Thông tin vào giảng dạy đạt hiệu quả cao nhất. Tôi xin mô tả phương pháp: Ứng dụng hợp lí Công nghệ Thông tin trong một tiết dạy – bài dạy tiếng Anh.

Công việc chuẩn bị của giáo viên.

Để thực hiện phương pháp : Ứng dụng hợp lí Công nghệ Thông tin trong một tiết dạy – bài dạy tiếng Anh, GV cần chuẩn bị, lựa chọn những phương pháp dạy học và phương tiện dạy học hợp lí để đạt tính tích cực, sinh động cho tiết dạy – bài dạy.

Lựa chọn phương tiện dạy học hợp lí theo sơ đồ hoá sau :

 

 

Xây dựng kế hoạch bài học.

Sau khi GV lựa chọn phương pháp dạy học và phương tiện dạy học phù hợp. Tiến hành xây dựng kế hoạch bài học sơ lược và xây dựng kế hoạch bài học chi tiết.

Xây dựng kế hoạch bài học sơ lược

Xác định mục tiêu, thiết kế nội dung, phương pháp, phương tiện dạy học, cách thức hoạt động. Nghĩa là xác định đúng mục tiêu, nội dung phần nào ghi bảng, phần nào ứng dụng Công nghệ thông tin để vừa đảm bảo thời gian của tiết học và phù hợp với từng phương pháp vừa phù hợp với từng đối tượng SV cụ thể để phát huy sức mạnh của từng phương pháp, phương tiện dạy học. Mục đích cuối cùng là đạt kết quả cao nhất trong tiết dạy.

Xây dựng kế hoạch bài học sơ lược, mục đích là có cái nhìn tổng quát về nội dung, phương pháp, phương tiện của một tiết dạy – bài dạy phù hợp, thống nhất hay chưa, tránh sai sót trong quá trình dạy học.

Xây dựng kế hoạch bài học sơ lược gồm 2 phần:

Phần thứ nhất : Xác định mục tiêu bài học

Phần thứ hai : Xác định nội dung, phương pháp, phương tiện dạy học.

Xây dựng kế hoạch bài học chi tiết

Xây dựng kế hoạch bài học sơ lược hoàn thành, GV tiến hành xây dựng kế hoạch bài học chi tiết, cụ thể; để trình bày trên lớp (giáo án).

2. Thực hiện trên lớp

Sau khi xây dựng hoàn thành kế hoạch bài học chi tiết, GV tiến hành thực hiện trên lớp. Tiến hành theo từng nội dung đã xây dựng trong kế hoạch bài học chi tiết.

  1. Lưu ý :

- Đây là bài học ứng dụng Công nghệ Thông tin nên trước khi thực hiện trên lớp GV kiểm tra lại thiết bị Công nghệ Thông tin như: Laptop, Projector . . .

4. Kết luận

- Quá trình ứng dụng đề tài vào dạy học trong các năm học cho các khối lớp, tôi đã nhận thấy một số hiệu quả như sau:

  1. Đáp ứng được phương pháp dạy học tích cực.
  2. Tạo được hứng thú, phản ứng nhanh nhạy cho SV khám phá văn bản.
  3. Tránh sự nhàm chán trong quá trình tiếp nhận tri thức của SV.
  4. Tổng hợp, phát huy sức mạnh của các phương pháp dạy học.
  5. Không đánh mất vai trò của người GV mà còn phát huy tích cực vai trò người GV như: quan sát lớp, tổ chức hoạt động nhóm, đi sâu vào hướng dẫn cho các SV yếu làm việc đạt hiệu quả.
  6. Kết hợp hài hoà giữa ghi bảng và ứng dụng Công nghệ Thông tin để không làm mất đi tính sư phạm mẫu mực của phương pháp truyền thống.

Tài liệu tham khảo

[1]. Công văn số 9886/BGDĐT-CNNT của Bộ GD&ĐT ngày 11/11/2009 v/v Hướng dẫn nhiệm vụ CNTT năm học 2009-2010.

[2]. Website dạy và học tích cực của dự án Việt Bỉ : Alt.edu.vn.

​Nguyễn Thị Thanh Thủy – GV Khoa Ngoại ngữ

BÌNH LUẬN

Họ tên (*)
Email (*)
Nội dung (*)

0 bình luận

Video Clip