Chủ nhật, 24/09/2017 | GMT+7
TIN VẮN
~ Chào mừng năm APEC Việt Nam 2017 ~~~ Năm APEC Việt Nam 2017: Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung ~~~   ~~~    Nhiệt liệt chào mừng 100 năm cách mạng tháng mười Nga vĩ đại ~~~ Tiếp tục đẩy mạnh công cuộc đổi mới, xây dựng thành công và bảo vệ vững chắc tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa ~~~ Kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng sáng tạo và phát triển phù hợp với thực tiễn Việt Nam   ~~~   

Thông tin khoa học

Vai trò và biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non

Giáo dục lễ giáo là một nội dung rất quan trọng đối với quá trình giáo dục nhân cách nói chung, giáo dục trẻ mầm non nói riêng. Hiện nay trong các trường mầm non, giáo viên đã hiểu được tầm quan trọng của việc giáo dục lễ giáo cho trẻ và họ có rất nhiều biện pháp để thực hiện nội dung giáo dục này.

1. Vai trò của việc giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non

Trẻ từ 0 – 6 là thời kỳ vàng đặt nền móng đầu tiên cho sự hình thành và phát triển nhân cách con người và là quãng thời gian có tầm quan trọng đặc biệt trong quá trình phát triển của trẻ. Đây là thời kỳ phát triển tâm sinh lý với tốc độ nhanh, cường độ mạnh của trẻ. Nếu không làm tốt việc chăm sóc, giáo dục trẻ trong những năm đầu cuộc đời thì việc giáo dục hết sức khó khăn, phức tạp. Đúng như LN TonxTôi đã nhận định khi nhấn mạnh đến ý nghĩa của thời kỳ này, ông nói rằng: “ Tất cả những cái gì mà đứa trẻ sẽ có sau này khi trở thành người lớn đều thu nhận được trong thời thơ ấu. Trong quãng đời còn lại những cái mà nó thu nhận được chỉ đáng một phần trăm những cái đó mà thôi”

Nghị quyết TW 2, khoá VIII của Đảng Cộng Sản Việt Nam về “Định hướng chiến lược giáo dục – đào tạo trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và đề ra mục tiêu giáo dục mầm non phải trang bị cho trẻ những gì tốt nhất kể cả về vật chất và tinh thần một cách toàn diện”.

Đặc biệt ông bà ta xưa vẫn thường nói với nhau:

“Uốn cây từ thuở còn non

Dạy trẻ từ thuở còn thơ ngây”

Từ đó có thể khẳng định rằng một đứa trẻ nếu không được chăm sóc, giáo dục, không được uốn nắn ngay từ nhỏ sẽ không phát triển thành con người toàn diện theo đúng nghĩa của nó và như cách nói của nhà giáo dục.

Trẻ 3 tuổi hầu hết đều rất nghiêm túc muốn học hỏi, trẻ có thể tự lập kế hoạch vui chơi, chọn bạn bè chơi dựa trên tiêu chí cùng chung sở thích. Cuối giai đoạn mẫu giáo lớn trẻ đã có sự chuẩn bị về các mặt tâm sinh lý, nhận thức, trí tuệ, ngôn ngữ và tâm thế để trẻ có thể thích nghi bước đầu với điều kiện học tập ở lớp một. Việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp một là chuẩn bị những tiền đề, những yếu tố của hoạt động học tập để có thể thích ứng tốt nhất, nhanh nhất đối với việc học tập ở lớp.

Thực chất của việc giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo không phải là vấn đề cao siêu, trừu tượng đây cũng không phải là việc làm đơn giản, đó chính là bước đầu hình thành ở trẻ những hành vi, cử chỉ, thái độ nhìn nhận sự vật hiện tượng xung quanh trẻ từ những việc làm đơn giản nhất cho đến phức tạp hơn nhưng phù hợp với lứa tuổi trẻ, phù hợp với nhận thức suy nghĩ của trẻ như việc chào hỏi, thưa gửi với người lớn tuổi đến việc vui chơi cùmg bạn bè phải biết nhường nhịn, đoàn kết giúp đỡ bạn và hơn nữa là việc biết lao động để tự phục vụ bản thân, biết giữ gìn cảnh quan môi trường và có ý thức bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ các con vật gần  gũi và biết yêu quý cái đẹp, cái tốt tránh xa cái xấu...do vậy, để làm được điều đó đòi hỏi cô giáo không chỉ có chuyên môn nghiệp vụ vững vàng mà hơn hết là một tấm lòng yêu nghề mến trẻ, hết lòng vì trẻ, là tấm gương sáng để trẻ noi theo vì trẻ như một trang giấy trắng ngay từ đầu ta viết lên đó những lời hay, những dòng chữ đẹp thì trang giấy đó sẽ thật đẹp và có ý nghĩa.

Đối với trẻ lớp 3 tuổi đây có thể nói là năm khá khó khăn trong giai đoạn mầm non vì lúc này trẻ gần như chưa quen với môi trường giáo dục mới – môi trường lớp học. Trước khi đi học các cháu ở với gia đình được hoạt động một cách tự do tuỳ thích và các nề nếp, thói quen vệ sinh, thái độ cư xử với bạn bè cô giáo và người xung quanh còn có chừng mực...vì vậy, người giáo viên cần phải từng bước uốn nắn trẻ và cần theo dõi, biết được những ưu điểm cũng như nhược điểm của từng trẻ để đưa ra hình thức giáo dục phù hợp. Bước đầu cô giáo dạy trẻ những hành vi đơn giản như việc khoanh tay chào cô, chào các bạn, chào bố mẹ,...biết vâng, dạ, thưa, gửi.

Đối với trẻ lớp 4 tuổi, đây là giai đoạn mà trẻ đã biết và nắm bắt được những yêu cầu cơ bản, biết nề nếp của lớp học và các quy định của lớp trên cơ sở đó giáo viên tiếp tục giáo dục trẻ để trẻ có thói quen và nề nếp hơn và đặc biệt là cô có thể khuyến khích trẻ tham gia vào các hoạt động cùng cô như cất đồ dùng, đồ chơi, vệ sinh nhóm lớp, tham gia vào hoạt động chăm sóc cây cảnh, giữ gìn vệ sinh môi trường...

Đối với trẻ năm cuối mẫu giáo, đây có thể nói là giai đoạn cô giáo hoàn toàn yên tâm về trẻ của mình vì lúc này trẻ đã có ý thức, có nề nếp, song không vì lẽ đó mà cô giáo sao nhãng để cho trẻ tự do thoải mái trong hoạt động được mà cô giáo vẫn thường xuyên nhắc nhở trẻ, giáo dục trẻ mọi lúc mọi nơi và cần động viên khen ngợi trẻ khi trẻ làm tốt, trẻ có thái độ tốt.

Như vậy có thể thấy rằng giáo dục lễ giáo cho trẻ mang tính nghệ thuật và không hề đơn giản vì tất cả những gì trẻ ghi nhận được hôm nay chính là nền móng của tương lai và tất cả vì một tương lai tươi sáng, không còn đâu những biểu hiện của tiêu cực của những hành động đáng tiếc xảy ra đối với thế hệ trẻ tương lai.

2. Biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ mầm non

2.1. Xây dựng cảnh quan lớp học lễ giáo

Giáo viên cần luôn chú ý tạo cảnh quan trong phòng học, đồ dùng đồ chơi được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, từng góc riêng biệt mỗi kệ góc đều làm mới, để hấp dẫn trẻ, tạo cảm giác thích thú khi trẻ hoạt động và luôn mong muốn được sắp xếp ngăn nắp sau khi chơi. Khi trẻ chơi ở các góc, cho trẻ đến xem và trò chuyện giáo dục hành vi của trẻ đối với mọi người, mọi vật xung quanh đàm thoại với trẻ những hành vi văn minh trong giao tiếp.

          2.2.  Luyện kỹ năng thực hành

          Hiện nay chúng ta đang thực hiện chương trình đổi mới hình thức giáo dục mầm non và thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới với mục đích chính là phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của trẻ. thông qua các tiết học, các hoạt động ngoại khoá của trường, của lớp đã lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục lễ giáo mọi lúc mọi nơi một cách phù hợp nhằm hình thành cho trẻ những thói quen, hành vi lễ giáo trong giao tiếp với mọi người xung quanh.

Ví dụ:

+ Giờ học làm quen Khám phá khoa học: Nhắc nhở cháu ngồi ngay ngắn, cất đồ dùng gọn gàng, ngăn nắp, biết giữ gìn bảo quản đồ dùng.

          + Đối với giờ học thể dục: cô giáo dục trẻ siêng năng tập thể dục, tập đều đặn giúp cơ thể khoẻ mạnh, trong lúc cùng các bạn xếp hàng hay thực hiện bài tập các con không chen lấn, không xô đẩy nhau…

          + Giờ làm quen văn học: qua truyện “Cô bé quàng khăn đỏ” cô đàm thoại cùng trẻ:

- Nhân vật Cô bé quàng khăn đỏ là người như thế nào?

- Con sói thì ra sao?

- Con thích nhân vật nào? Vì sao?

Những câu hỏi cô đàm thoại để trẻ không chỉ hiểu nội dung câu truyện mà qua đó cô giáo dục trẻ tính thật thà, biết vâng lời người lớn dạy trẻ biết yêu cái thiện, ghét cái ác, hình thành cho trẻ lòng nhân ái đối với mọi người xung quanh một cách nhẹ nhàng và hiệu quả nhất.

Đồng thời giáo viên sử dụng công nghệ thông tin, cho trẻ xem những hình ảnh thật về các hành vi văn minh, lễ phép. Cho trẻ xem các đoạn phim về các bạn nhỏ đang thực hiện công việc nhặt rác ở sân trường và giáo dục cho trẻ biết các bạn đang làm vệ sinh môi trường ở những nơi công cộng để giữ gìn vệ sinh chung...

       2.3  Giáo viên là người gương mẫu trong mọi hoạt động

Giáo viên phải luôn luôn thể hiện chuẩn mực trong cách giao tiếp với người lớn và mọi người xung quanh. Với trẻ không to tiếng quát tháo, xưng hô dịu dàng bằng cô và cháu; giờ đón trả trẻ, luôn ân cần dịu dàng; khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp với phụ huynh; khi trẻ hỏi, trả lời rõ ràng, đủ câu, không trả lời qua loa chiếu lệ. Mặt khác, giáo viên cũng rất cần tìm hiểu kỹ về đặc điểm tâm lý của từng trẻ để có những cách ứng xử phù hợp với trẻ.

 

2.4. Phối kết hợp với cha mẹ trẻ

Giáo viên cần mạnh dạn trao đổi với cha mẹ trẻ về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo đối với trẻ mẫu giáo, nhất là trong tình hình hiện nay, nhiều nền văn hoá và trò chơi giải trí đã ảnh hưởng một phần không nhỏ về hành vi văn minh của trẻ. Đồng thời, trao đổi với cha mẹ không nên nuông chiều con quá mức, phải giải thích cho trẻ hiểu cái gì là tốt, cái gì chưa tốt. Dần dần trẻ sẽ hiểu ra những mong muốn của mình đó là sai, là không đúng, là chưa ngoan.

Giáo viên cũng nên có kế hoạch học tập và sinh hoạt cũng như việc rèn luyện lễ giáo cho trẻ. Kế hoạch này sẽ được dán ở bảng thông báo của lớp để tất cả mọi cha mẹ trẻ đều nắm được từ đó cùng cô có những biện pháp giáo dục phù hợp và đạt hiệu quả cao hơn.

3. Kết luận

Như vậy việc giáo dục lễ giáo cho trẻ cần phải có một sự nhận thức đúng đắn và một sự quan tâm đúng mức của lãnh đạo, giáo viên trường mầm non, của cha mẹ trẻ và xã hội. Cùng với việc nhận thức chúng ta phải thực hiện bằng hành động để việc giáo dục lễ giáo có kết quả hơn nữa nhằm tạo ra một thế hệ trẻ có nhân cách phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu xã hội. Để làm được điều đó trước hết việc giáo dục lễ giáo phải được thực hiện trong các gia đình và các nhà trường mầm non.

                                     

 

Hoàng Thị Yến – Khoa Khoa học Cơ bản

BÌNH LUẬN

Họ tên (*)
Email (*)
Nội dung (*)

0 bình luận

Video Clip